TỪ HỌC THUYẾT “THIÊN NHÂN HỢP NHẤT” ĐẾN “THUỐC” DÀNH CHO NGƯỜI KHỎE MẠNH “ ADAPTOGENS”. ( PHẦN 2 )

học thuyết thiên nhân hợp nhất

ADAPTOGENS là gì?

Câu chuyện bắt đầu vào cuối những năm 1940, Khi nhà nước Liên xô cũ đã yêu cầu Viện hàn lâm khoa học Liên xô phải phát triển một sản phẩm để giúp các vận động viên, nhân viên quân sự, quan chức cấp cao tăng cường hiệu năng, nâng cao thành tích mà vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc y tế. Năm 1943 hội đồng nhân dân đã ra lệnh tìm “Thuốc bổ” cho công nhân và binh lính Nga, các nhà khoa học bắt đầu công cuộc tìm kiếm“Thuốc bổ” bằng cách nghiên cứu các chất khác nhau.
Thuật ngữ Adaptogens được bắt nguồn từ tiếng la tinh Adaptare nghĩa là Fit (vừa vặn) hoặc adjust (điều chỉnh, thích nghi).

học thuyết thiên nhân hợp nhất
Theo định nghĩa ban đầu, Adaptogens là: “Biện pháp khắc phục làm tăng sức đề kháng của cơ thể với các yếu tố có hại (căng thẳng) khác nhau (vật lý, hóa học hay sinh học)”.
Sau đó do đồng sự người Isael của Lazarev, I. Brekhman đã chuyển hướng từ việc tìm các Adaptogen từ các chất tổng hợp sang các hợp chất có nguồn gốc từ thiên nhiên nên định nghĩa này đã được cập nhật thêm: “Là những sản phẩm được chuyển hoá (có nguồn gốc tự nhiên) làm tăng khả năng thích ứng của cơ thể với yếu tố môi trường và tránh những tổn thất do các yếu tố này mang lại”.
Một chất được coi là một Adaptogens, chất đó phải đảm bảo được những tiêu chí sau:
– Không độc hại cho người sử dụng, uống nhiều không gây nhờn.
– Ảnh hưởng tốt tới toàn bộ cơ thể.
– Giúp cơ thể thích ứng với stress, hỗ trợ chức năng trao đổi chất bình thường, giúp khôi phục lại sự cân bằng.
-Tăng cường sức đề kháng của cơ thể đối với những căng thẳng về thể chất, sinh học, tình cảm và môi trường. Cung cấp phản ứng phòng ngừa với những áp lực cấp tính cũng như mãn tính.
– Chúng là duy nhất so với các chất khác trong khả năng khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố nội tiết, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và cho phép cơ thể duy trì sự cân bằng tối ưu.

Bởi vậy Adaptogens thậm chí được mô tả như là “thuốc cho những người khỏe mạnh”. Tuy nhiên, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Y tế châu Âu, Adaptogens nên được coi là các sản phẩm thuốc thảo dược truyền thống hoặc thực phẩm chức năng.
Và có dưới tên gọi là gì đi chăng nữa, thì với những đặc điểm nói trên các Adaptogens đã đáp ứng đúng tinh thần của phương pháp chữa bệnh toàn diện theo YHCT: “Phải nâng cao chính khí con người ( nâng cao sức đề kháng) ”.

Herba Soul

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *