CHỨC NĂNG CỦA GAN TRONG CƠ THỂ LÀ GÌ?

ginlava tăng cường chức năng gan
[av_textblock size=” font_color=” color=”]

CHỨC NĂNG CỦA GAN TRONG CƠ THỂ

I. CHỨC NĂNG CỦA GAN TRONG CƠ THỂ

Gan có nhiệm vụ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng liên tục, ngày cũng như đêm, no cũng như đói. Thực phẩm hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa sẽ được gan chuyển hóa thành năng lượng rồi dự trữ dưới nhiều hình thức khác nhau. Các nhiên liệu dự trữ này sẽ được mang ra dùng trong lúc chúng ta không ăn uống đủ chất. Ðây là quá trình rất phức tạp và lệ thuộc vào nhiều cơ quan khác nhau.

ginlava thanh nhiệt giải độc gan

  1. Chức năng chuyển hóa các chất

# Chuyển hóa glucid (glucose)
Gan giống như một “nhà kho” dự trữ đường. Khi glucose trong máu cao, gan sẽ tổng hợp thành glycogen và dự trữ ở gan. Khi nồng độ glucose trong máu thấp, gan sẽ chuyển glycogen này thành glucose để đưa trở lại vào máu. Nhờ vào khả năng đó mà đường trong máu không bị lên quá cao hay xuống quá thấp. Trong y học, người ta gọi đây là chức năng điều hòa đường huyết của gan.

# Chuyển hóa protid (protein)
Chất đạm (protein) có trong thịt cá, đậu hũ… Sau khi ăn vào, chất đạm từ thức ăn sẽ được tiêu hóa ở dạ dày vào ruột chuyển hóa thành các axit amin để dễ dàng hấp thụ vào máu. Một số chất đạm do gan sản xuất ra:

– Chất albumin: Khi gan khỏe, chất này giúp tạo ra áp lực keo cho huyết tương. Đó là áp lực làm cho nước được giữ lại trong lòng mạch máu. Khi gan bị suy yếu, nồng độ albumin trong máu giảm thấp cho nên áp lực keo trong máu cũng bị giảm theo. Vì vậy, nước trong lòng mạch máu sẽ thoát ra ngoài làm cho cơ thể bị sưng phù.

– Fibrinogen globulin và các yếu tố đông máu số V, VII, IX, X giúp cho máu có thể đông lại để bịt kín và làm cho vết thương nhỏ ngưng chảy máu.

# Chức năng chuyển hóa lipid

Gan chính là nơi kiểm soát sự tạo ra và bài tiết chất cholesterol, giúp nồng độ cholesterol trong máu được duy trì ở một lượng thích hợp. Khi dư thừa cholesterol, chất này có thể bị đông lại và gây bệnh ở một số nơi như tim, mạch máu hoặc có thể tạo ra sỏi thận.

  1. Chức năng khử độc

Gan có vai trò rất quan trọng trong quá trình khử độc nhờ quá trình tổng hợp ure từ NH3. Trong trường hợp 3/4 tổ chức gan bị hủy hoại hoặc cắt bỏ, chức năng tổng hợp ure của gan vẫn bình thường.

  1. Chức năng sản xuất và bài tiết mật

Một trong những chức năng hết sức quan trọng của gan là tạo và bài tiết dịch mật. Dịch mật chứa nhiều chất nhưng có hai thành phần quan trọng:

– Muối mật là chất giúp cho mỡ khi ăn vào có thể tan được trong nước. Nếu không có muối mật, có thể 40% chất béo sẽ không được hấp thụ. Ngoài ra, muối mật còn giúp hấp thu những vitamin tan trong mỡ như vitamin A, D, E, K…

– Sắc tố mật: Gan không những bài tiết các chất được sản xuất từ gan mà còn bài tiết những chất tạo ra từ nơi khác. Một trong những chất này là bilirubin hay còn được gọi là sắc tố mật.

  1. Chức năng dự trữ và tạo máu

– Từ tháng thứ ba đến cuối thời kỳ thai nghén, gan là cơ quan chính sản xuất hồng cầu của bào thai. Sau khi đứa trẻ ra đời, tuỷ xương đảm nhận chức năng sản xuất hồng cầu cho cơ thể. Lúc này gan là nơi sản xuất các protein cần thiết cho sự tổng hợp hồng cầu.

– Tích trữ vitamin: Gan có khả năng tích trữ nhiều loại vitamin, nhiều nhất là vitamin A. Đó là một loại vitamin giúp cho mắt có thể nhìn rõ vào ban đêm. Lượng vitamin A dự trữ ở gan có thể đủ dùng trong 1 – 2 năm. Ngoài ra, gan còn dự trữ vitamin D, B12…

Như vậy Chức năng gan quan trọng quyết định sự sống. Do đó, việc chủ động bảo vệ gan để giảm nguy cơ men gan tăng cao và mắc các bệnh gan thường gặp như: Gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan là vô cùng cần thiết.

II. LÀM GÌ ĐỂ TĂNG CƯỜNG CHỨC NĂNG GAN

Tăng cường chức năng gan là rất quan trọng. Có những lá gan khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể tràn trề năng lượng cũng như tăng cường sức khỏe toàn bộ cơ thể. Gan suy sẽ dẫn tới một số hệ lụy như mệt mỏi, nhức đầu, hơi thở có mùi khó ưa, dị ứng, xấu da, tăng trọng

Gan đóng vai trò khử độc cho cơ thể. Cơ thể cũng phải có trách nhiệm khử độc cho gan. Vì vậy, trong sinh hoạt hàng ngày nên chú ý đến chế độ tập luyện và chế độ ăn uống hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những cách sau đây để bảo vệ và tăng cường chức năng gan của bạn.

  • Uống nước chanh

Cố gắng uống từ 8-10 ly lọc, nước tinh khiết mỗi ngày. Nó là cách duy nhất giúp gan của bạn có thể thải chất độc ra khỏi cơ thể. Để tăng cường chức năng gan tốt hơn bằng cách vào mỗi buổi sáng bạn nên uống một ly nước chanh lớn. Vì chanh giúp tăng cường khả năng giải độc của gan. Axit citric trong nước chanh khuyến khích gan để sản xuất mật

  • Bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải…

Những loại rau cải này có “quyền lực” rất lớn trong việc giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Những thực phẩm này chứa các “siêu hóa chất” có khả năng trung hòa một số độc tố, như nitrosamines trong khói thuốc và aflotoxin trong đậu phộng. Những loại thực phẩm này cũng chứa glucosinolates giúp gan sản xuất ra những loại enzymes cần cho tiến trình khử độc.

  • Trái cây giàu chất kháng ôxy hóa

Một nghiên cứu được Bộ Nông nghiệp Mỹ thực hiện tại ĐH Tuffs cho thấy những loại trái cây rất giàu chất kháng ôxy hóa như mận, trái mâm xôi, dâu tây, cam, bưởi ruột đỏ, chuối, táo, lê… Các chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ gan bình yên vô sự trước tứ bề độc chất và các gốc tự do. Riêng táo tây (apples) chứa thêm pectin có chức năng “tóm” những kim loại nặng (nhất là trong ruột) để “áp giải” chúng ra ngoài, xem như gánh vác một phần trách nhiệm nặng nề của gan.

  • Massage vùng gan

Trong khi nằm ngửa, bạn có thể nhẹ nhàng xoa bóp túi mật và vùng gan, nằm dọc theo xương sườn thấp hơn ở phía bên phải của cơ thể. Điều này giúp cải thiện lưu thông máu đến gan.

  • Không gây áp lực cho gan

Gan của bạn sẽ phải hoạt động với cường độ cao khi phải xử lý các loại đồ uống có cồn như rượu, hút thuốc và thậm chí là cả thuốc giảm đau. Việc uống rượu, hút thuốc thường xuyên hay một lượng nhỏ thuốc giảm đau là nguyên nhân hàng đầu của suy gan.

  • Nghệ và bồ công anh

Nghệ và bồ công anh đều được coi là rất hữu ích ở làm sạch và bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan. Đây được coi là hai thảo dược giải độc cho gan một cách tự nhiên và hữu hiệu. Bạn có thể dùng rễ bồ công anh tươi đun nước làm trà uống hàng ngày rất tốt cho gan.

  • A-ti-sô

Loại thực phẩm này giúp tăng sự tổng hợp mật. Một trong những nhiệm vụ của mật là loại bỏ độc tố ở ruột cũng như những vi sinh vật có hại

  • BỘ NGŨ DƯỢC LIỆU: GIẢO CỔ LAM – DIỆP HẠ CHÂU – RAU MÁ – NGŨ VỊ TỬ – NHÂN TRẦN

Để có 1 lá gan khoẻ mạnh bạn nên kết hợp dùng các loại dược liệu tốt cho gan như Diệp Hạ ChâuGiảo Cổ LamNhân TrầnRau MáNgũ Vị Tử. Dưới đây là sơ đồ tác dụng hiệp đồng của 5 loại dược liệu trong việc tăng cường chức năng ganthanh nhiệt giải độc gan, và dùng trong điều trị các bệnh về gan.

Herba Soul

——————————————————————————————————————————————————————————–
[/av_textblock]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *