Tự ý dùng thuốc chữa ho tại nhà: Những hậu quả khó lường

“Không ít người cho rằng sử dụng thuốc ho tự làm tại nhà sẽ mang lại cho họ sự an toàn tuyệt đối do các sản phẩm được có thể đảm bảo về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Nhưng không phải lúc nào điều này cũng diễn ra đúng như vậy.”

Trước đây, để điều trị các chứng ho dai dẳng, mọi người thường nghĩ tới những loại thuốc có khả năng dứt điểm nhanh, thậm chí không ít người sẵn sàng lựa chọn kháng sinh theo tư vấn của nhà thuốc. Tuy nhiên, sau khi WHO – Tổ chức Y tế Thế giới công bố, mỗi năm trên thế giới có khoảng 700.000 người tử vong vì kháng thuốc kháng sinh, rất nhiều bà mẹ bỉm sữa đã chuyển sang sử dụng các phương thuốc tự làm tại nhà. Nhưng thực tế đã chứng minh ngay cả cách điều trị này cũng có những hạn chế nhất định.

Tự làm thuốc chữa ho theo kinh nghiệm

Mặc dù, ho không phải là bệnh, nó là phản ứng có lợi của cơ thể nhằm đẩy các chất bài tiết hoặc dị vật ra ngoài, nhưng đồng thời ho cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Do không hiểu được điều đó, các mẹ sẵn sàng bỏ qua khâu thăm khám để áp dụng các phương thuốc trị ho điều chế tại gia với niềm tin gia đình đã có được một sản phẩm lành tính. Việc này trở nên dễ dàng hơn khi chỉ cần tìm trên Google, bạn sẽ có vô số các công thức điều chế với các nguyên liệu dễ tìm ngay trong nhà như mật ong, tỏi, gừng, bưởi, đường phèn…

Chị Thanh – làm nghề bán hàng – cho hay: “Ho dai dẳng ảnh hưởng nhiều đến công việc của tôi. Trước giờ, tôi thường pha tỏi đã được giã nát rồi trộn với mật ong để uống. Ho có lúc đỡ, lúc không, nhưng tôi không muốn dùng kháng sinh vì nó rất hại cho cơ thể.” Bài thuốc sẵn có, nhưng không khó hiểu khi phương pháp điều trị của chị Thanh không mang lại hiệu quả như mong muốn. Ho có thể do rất nhiều nguyên nhân nên khi chưa xác định được căn nguyên của triệu chứng thì việc trị dứt bệnh là điều không dễ dàng.

Hậu quả khôn lường do uống thuốc ho tự làm

Nếu những loại thuốc chữa ho nhanh như kháng sinh có thể khiến người bệnh bị kháng kháng sinh, nhờn thuốc thì những loại thuốc ho tự làm cũng có những hậu quả khôn lường.

Chị Mai làm nội trợ cho biết, mấy tuần trước, chị lại bị ho. Cũng như mọi khi, chị làm gừng, quất mật ong để ngậm, uống. Thế nhưng, lần này ho mãi không hết lại có dấu hiệu càng ngày càng nặng còn kèm theo sốt cao. Vào viện khám, bác sỹ kết luận chị bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp. Nghe bác sĩ giải thích chị mới biết bị nhiễm trùng mà dùng những đồ cay nóng càng làm cho bệnh nặng hơn. Không những thế, bác sỹ còn kể về một trường hợp bệnh nhân bị ho, nghe mọi người mách ngậm vị thuốc dân gian, sau khi dùng một thời gian, ho không khỏi còn bị bỏng thành họng và gây áp xe rất nguy hiểm.

Làm thế nào để điều trị ho nhanh chóng, hiệu quả

 Khi có triệu chứng ho, người bệnh cần hiểu rõ cơ thể mình để tìm cách khắc phục hiệu quả. Bên cạnh việc dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, áp dụng những biện pháp điều trị sớm như thường xuyên vệ sinh mắt, mũi miệng bằng nước muối sinh lý, người bệnh nên tìm hiểu và sử dụng kết hợp những sản phẩm không kê đơn nhưng đã được đăng ký lưu hành như Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro Xạ Can Diva

Đối tượng sử dụng Siro Xạ Can: Hỗ trợ cho

Người bị ho khan, ho gió, ho có đờm.

Người bị ho do viêm họng, viêm phế quản, do cảm lạnh, cảm cúm, do thay đổi thời tiết.

Người bị đau họng, ngứa họng, rát họng.

Thành phần:

Mỗi chai 100ml chứa 50 ml dịch chiết dược liệu tương ứng với các dược liệu: Xạ can 20g, Cát cánh 20g, Trần bì 20g, Kim ngân 20g, Thiên môn 10g, Cam thảo 10g, Tần dày lá 10g, Cao thường xuân 0,7g, Siro Fructose 80g, Nước tinh khiết vừa đủ 100ml

Công dụng: 

Siro Xạ Can DIVA Hỗ trợ bổ phế, hỗ trợ làm giảm triệu chứng ho.

Hỗ trợ giảm cảm giác đau họng, ngứa họng, rát họng

Hướng dẫn sử dụng:

Trẻ từ 2-3 tuổi: ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 5ml.

Trẻ từ 3-10 tuổi: ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 10ml.

Trẻ trên 10 tuổi và người lớn: ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 15ml.

Bảo quản: Nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Số XNCB phù hợp quy định ATTP: 14420/2017/ATTP-XNCB

Đơn vị sản xuất và chịu trách nhiệm:

Trụ sở: Công ty cổ phần Dược phẩm Diva: Số 64 ngõ 82 phố Vạn Phúc, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
Nơi sản xuất: Đại Lộ, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *